Chưa làm giấy khai sinh có được giải quyết chế độ thai sản?

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

Tôi vừa nghỉ thai sản được 2 tháng và muốn gửi hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty. Tuy nhiên, vì một số lý do nên tôi chưa thể làm giấy khai sinh cho con. Vậy tôi có phải bắt buộc đăng ký khai sinh trước để được giải quyết chế độ thai sản hay không?

Đặng Trúc Diễm (TX Bình Minh)

Trả lời: Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật BHXH 2014, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con, ngoài một số giấy tờ theo pháp luật quy định, bà cần có bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh.

Như vậy, sau khi sinh con, bà có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty bất kỳ lúc nào và muộn nhất là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc để được giải quyết hưởng chế độ thai sản. Trong trường hợp của bà, việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản không phụ thuộc vào việc đã đăng ký khai sinh cho con hay chưa vì có thể sử dụng bản sao giấy chứng sinh để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC