Bố trí vạch kẻ đường kiểu mắt võng để tránh ùn tắc giao thông

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 31/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy ở các khu đô thị lớn hay có vạch kẻ đường kiểu mắc võng, xin hỏi kiểu vạch kẻ này có ý nghĩa gì, người điều khiển phương tiện nếu vô tình không tuân thủ có bị phạt không?

Nguyễn Kiều Mi (Vũng Liêm)

Trả lời: Vạch kẻ đường kiểu mắt võng có ý nghĩa báo cho người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.

Tùy vào sự cần thiết mà vạch mắt võng được đặt ở vị trí phù hợp như: dùng để xác định phạm vi cấm dừng tại nút giao thông, trên nhánh dẫn ra vào của nút giao thông hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.

Khi thấy vạch kẻ mắt võng, tài xế không được dừng xe trong phạm vi vạch này và di chuyển theo 2 trường hợp: Khi gặp vạch kẻ mắt võng không có mũi tên chỉ hướng, nếu đèn tín hiệu xanh thì lái xe đi thẳng qua không bị coi là vi phạm.

Còn gặp đèn đỏ mà dừng tại vạch mắt võng thì bị xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường. Nếu gặp vạch kẻ mắt võng có mũi tên xác định hướng đi, tài xế điều khiển xe theo hướng của mũi tên được phép đi qua. Trường hợp đi qua vạch không theo hướng mũi tên vẫn bị coi là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nếu tài xế dừng xe trên vạch kẻ mắt võng hoặc điều khiển xe đi qua không đúng quy định sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Cụ thể, ô tô bị phạt từ 200- 400 ngàn đồng, xe máy bị phạt từ 100- 200 ngàn đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC