Trẻ bao nhiêu tuổi được cấp hộ chiếu riêng?

Cập nhật, 06:24, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

Con tôi năm nay 7 tuổi. Gia đình định đi du lịch nước ngoài, vợ chồng tôi đã có hộ chiếu, con chưa có nên cần phải làm hộ chiếu cho con. Xin hỏi, con tôi có được cấp hộ chiếu phổ thông riêng hay không? Nếu được thì thủ tục ra sao?

Lâm Văn lợi (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 146/2007 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 94/2015) và Điều 2 Thông tư 29/2016 của Bộ Công an, hộ chiếu phổ thông cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm.

Hộ chiếu phổ thông cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.

Trẻ em dưới 9 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có thời hạn 5 năm và không được gia hạn.

Trẻ em từ 9 tuổi đến dưới 14 tuổi không cấp chung vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ; hộ chiếu được cấp riêng, có thời hạn 5 năm.

Như vậy, căn cứ quy định trên con bạn 7 tuổi nên không được cấp hộ chiếu riêng mà phải được cấp chung vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ.

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 29/2016, hồ sơ đề nghị bổ sung trẻ em dưới 9 tuổi vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ gồm:

Tờ khai theo mẫu do Bộ Công an ban hành. Tờ khai do cha hoặc mẹ ký thay, được trưởng công an phường- xã- thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

Hai ảnh mới chụp của cha hoặc mẹ, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng. Trẻ em dưới 9 tuổi cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ thì nộp 2 ảnh cỡ 3cm x 4cm.

Hộ chiếu của cha hoặc mẹ còn thời hạn ít nhất một năm.

PHÒNG BẠN ĐỌC