Chế độ BHXH khi nữ lao động bị sảy thai

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 14/07/2020 (GMT+7)

Tôi bị sẩy thai khi thai 4 tuần tuổi và phải nhập viện. Xin hỏi, trường hợp của tôi được hưởng chế độ BHXH bao nhiêu ngày?

Lý Thanh Hằng (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 33 Luật BHXH 2014, thì thời gian hưởng chế độ khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý được quy định như sau:

Khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn bị sảy thai khi thai 4 tuần tuổi nên bạn được nghỉ thai sản tối đa là 10 ngày, tuy nhiên phải theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cho phép số ngày nghỉ khi sảy thai của bạn.

Ngoài ra, bạn còn có thể được nghỉ dưỡng sức sau thai sản. Trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 5 ngày.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và BCH công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định.

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (Điều 41 Luật BHXH 2014).

PHÒNG BẠN ĐỌC