Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 14/05/2020 (GMT+7)

Vừa qua, tôi đánh mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Xin hỏi thủ tục cấp lại QSDĐ như thế nào?

Đinh Ngọc Mai (Vũng Liêm)

Trả lời: Về thủ tục mất giấy tờ, đầu tiên bạn phải khai báo đến UBND cấp xã- phường nơi có đất về việc mất giấy chứng nhận QSDĐ. Đồng thời, làm đơn cớ mất, trình bày lý do mất tại trụ sở công an cấp xã- phường nơi bị mất và yêu cầu xác nhận mất giấy chứng nhận QSDĐ.

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017), sau khi nhận được khai báo của người mất, UBND cấp xã- phường nơi có đất bị mất giấy chứng nhận có trách nhiệm niêm yết thông báo công khai việc mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã- phường trong thời hạn 30 ngày.

Sau thời hạn niêm yết, nếu không tìm lại được giấy chứng nhận thì bạn lập một bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ, nộp đến văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên- Môi trường.

Hồ sơ gồm: đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ (theo mẫu); đơn trình bày về việc mất giấy chứng nhận QSDĐ có chứng nhận của công an cấp xã- phường nơi mất; giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.

Việc cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ được thực hiện không quá 10 ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC