Từ 10/12/2019, chỉ có 4 đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Được biết, theo quy định hiện nay thì đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng có thay đổi. Vậy theo quy định hiện nay thì đối tượng nào được ghi nợ tiền sử dụng đất?

Lê Văn Quốc (Vũng Liêm)

Trả lời: Khoản 1 Điều 1 Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, quy định các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Cụ thể:

Người có công cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế- xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Trước đây hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính sẽ được ghi nợ quyền sử dụng đất.

Như vậy, từ ngày 10/12/2019, Nghị định 79 có hiệu lực thì chỉ có 4 đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất. Do đó, các đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất sẽ bị hạn chế đi rất nhiều.

Các hộ gia đình, cá nhân, ghi nợ được trả nợ dần trong 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định cư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không phải nộp tiền chậm nộp trong 5 năm này.

Trường hợp 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định cư mà hộ gia đình, cá nhân chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ và tiền chậm nộp tính trên số tiền còn nợ từ thời điểm hết hạn 5 năm được ghi nợ tới thời điểm trả nợ.

PHÒNG BẠN ĐỌC