Người lao động bị sa thải nếu tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong tháng

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Xin tòa soạn cho biết, theo quy định thì người lao động làm việc cho công ty thì thời gian nghỉ việc không phép bao lâu thì bị đuổi việc?

Nguyễn Minh Toàn (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2012 thì hình thức xử lý kỷ luật lao động gồm khiển trách; kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng; cách chức; sa thải.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 quy định hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, muốn sa thải người lao động về thời gian nghỉ việc không phép của người lao động là người lao động phải tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

PHÒNG BẠN ĐỌC