Đất trồng lúa có được chuyển sang đất ở?

Cập nhật, 05:04, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Tôi có mảnh đất trồng lúa nằm sát khu dân cư. Nay tôi muốn chuyển phần đất này sang đất ở thì có được chuyển đổi không? Nếu được, thì tôi cần liên hệ với cơ quan chức năng nào để làm thủ tục?

Nguyễn Văn Hoàng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai 2013 thì căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, căn cứ quy định trên thì việc bạn có được cho phép chuyển thửa đất trồng lúa sang đất ở hay không sẽ tùy thuộc vào kế hoạch hàng năm của UBND cấp huyện.

Tuy nhiên, việc xem xét quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa được chính quyền thực hiện rất chặt chẽ, hợp lý, vì theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đất đai 2013 thì trong trường hợp cần thiết, hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng. Cùng với đó, khoản 1 Điều 134 Luật Đất đai 2013 cũng quy định Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp.

Về thẩm quyền giải quyết, UBND cấp huyện có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng với hộ gia đình, cá nhân. UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất với tổ chức.

UBND cấp huyện xem xét việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ruộng sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, nếu có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở, bạn cần liên hệ với UBND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC