Trường hợp gia đình bị hại viết giấy bãi nại và không khởi kiện

Cập nhật, 22:30, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Trường hợp người lái xe gây tai nạn chết người, sau đó gia đình bị hại viết giấy bãi nại và không khởi kiện. Xin hỏi, trường hợp này người gây tai nạn có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Lê Văn Chương

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như sau:

Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm:

Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61- 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100- 500 triệu đồng.

Như vậy, trường hợp người điều khiển xe có lỗi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông hậu quả làm chết người thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội của mình, cho dù gia đình nạn nhân có viết đơn bãi nại và không khởi kiện thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại:

Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật Hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Căn cứ quy định trên, trường hợp dù gia đình người bị nạn có viết đơn bãi nại thì người gây tai nạn vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

PHÒNG BẠN ĐỌC