Quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Nhà hàng xóm của tôi có nuôi một con chó cảnh, hàng ngày hay sang nhà tôi phóng uế, làm mất vệ sinh. Bực tức quá, chồng tôi đã lấy nước sôi đổ vào và con chó bị chết. Người hàng xóm đã đòi gia đình tôi bồi thường. Xin hỏi, trường hợp này gia đình tôi có trách nhiệm bồi thường không?

Nguyễn Thanh Tâm

(Long Hồ)

Trả lời:

Chồng bạn đã đổ nước sôi vào con chó hàng xóm làm chó chết, thì đó là hành vi hủy hoại tài sản của người khác.

Về vi phạm hành chính, tại Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định người nào có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 2- 5 triệu đồng.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự, theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm;

Đã bị xử phạt về hành vi hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là di vật, cổ vật.

Về bồi thường thiệt hại: Theo Điều 170 Bộ luật Dân sự quy định về quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại: Chủ cơ sở, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản bồi thường thiệt hại.

Theo đó, người vi phạm ngoài việc bị xử lý hành chính (hoặc hình sự nếu thuộc trường hợp quy định tại Điều 178) nêu trên thì còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC