Có được chuyển nhượng khi đất mới có hợp đồng mua bán

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 26/11/2019 (GMT+7)

Tôi có mua một mảnh đất, có hợp đồng mua bán, đã được công chứng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nay có người muốn mua mảnh đất này. Xin cho biết, nếu tôi chuyển nhượng mảnh đất trên khi chưa có giấy chứng nhận QSDĐ thì có vi phạm pháp luật không?

Lâm Minh Khôi (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng QSDĐ khi có đủ các điều kiện sau:

Có giấy chứng nhận QSDĐ, trừ trường hợp được thừa kế QSDĐ theo quy định của pháp luật; đất không có tranh chấp; QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, khi mảnh đất chưa có giấy chứng nhận QSDĐ thì không đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng QSDĐ.

Trường hợp chuyển nhượng mảnh đất trên, thì theo khoản 1 Điều 13 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với hành vi tự ý chuyển nhượng QSDĐ khi chưa có giấy chứng nhận QSDĐ.

Do vậy, nếu bạn muốn chuyển nhượng mảnh đất trên thì phải thực hiện xong thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước khi chuyển nhượng lại.

PHÒNG BẠN ĐỌC