Có được đăng ký lại giấy khai sinh?

Cập nhật, 14:29, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Giấy khai sinh của tôi bị thất lạc, nhưng thời gian quá lâu nên nơi tôi đăng ký giấy khai sinh trước đây chưa tìm được bản lưu để cấp bản sao cho tôi. Trong trường hợp này, tôi có thể xin đăng ký cấp lại giấy khai sinh hay không?

Nguyễn Thu Hà

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh, nội dung giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của luật này.

Theo khoản 2 Điều 76 của luật này thì Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn đã được đăng ký trước ngày luật này có hiệu lực.

Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử được quy định tại Điều 24 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ như sau:

Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

PHÒNG BẠN ĐỌC