Trường hợp có thay đổi về người nộp thuế thì người nộp thuế phải khai thuế lại

Cập nhật, 14:44, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Ông Mạc Quang Tâm (cư ngụ số 114B, Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) hỏi: Tôi có một thửa đất, diện tích 80m2, ở Phường 8- TP Vĩnh Long do con tôi chuyển nhượng năm 2013. Đến năm 2014, tôi đã chuyển nhượng lại mảnh đất này (hợp đồng chuyển nhượng có công chứng) và tôi đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua, nhưng suốt 5 năm qua người mua không chịu đăng ký quyền sử dụng đất nên cơ quan thuế vẫn báo thuế đất về chỗ tôi.

Ngày 12/8/2019, tôi đến UBND Phường 8- TP Vĩnh Long thì người phụ trách thu thuế của phường trả lời là không biết địa chỉ của tôi, nên đến nay Chi cục Thuế TP Vĩnh Long mới có thông báo nộp thuế cho tôi.

Nếu khi tôi mới chuyển nhượng mà báo thuế thì tôi đã gặp người mua để giải quyết chuyện này, nhưng đến 5 năm sau mới báo thuế nên tôi không thể gặp được người mua. Còn về phần tôi, vì nghĩ đã mua bán xong và thời gian đã quá lâu nên tôi đã làm thất lạc hết giấy tờ mua, bán đất. Xin hỏi, trường hợp này tôi làm thế nào?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục Thuế TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác vào tờ khai thuế các thông tin liên quan như: tên, số chứng minh nhân dân, mã số thuế, địa chỉ nhận thông báo thuế; Các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế như diện tích, mục đích sử dụng. Nếu đất đã được cấp giấy chứng nhận thì phải khai đầy đủ các thông tin trên giấy chứng nhận như số, ngày cấp, số tờ bản đồ, diện tích đất, hạn mức (nếu có).

Đối với hồ sơ khai thuế đất ở của hộ gia đình, cá nhân, UBND cấp xã xác định các chỉ tiêu tại phần xác định của cơ quan chức năng trên tờ khai và chuyển cho chi cục thuế để làm căn cứ tính thuế.

Đối với hồ sơ khai thuế của tổ chức, trường hợp cần làm rõ một số chỉ tiêu liên quan làm căn cứ tính thuế theo đề nghị của cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên- môi trường có trách nhiệm xác nhận và gửi cơ quan thuế.

Hàng năm, người nộp thuế không phải thực hiện khai lại nếu không có sự thay đổi về người nộp thuế và các yếu tố dẫn đến thay đổi số thuế phải nộp.

Trường hợp phát sinh các sự việc dẫn đến sự thay đổi về người nộp thuế thì người nộp thuế mới phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại thông tư này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát sinh các sự kiện trên; Trường hợp phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp (trừ trường hợp thay đổi giá 1m2 đất tính thuế) thì người nộp thuế phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp.

Căn cứ quy định trên, ông phải đến liên hệ với Đội Thuế Phường 8- TP Vĩnh Long để được hướng dẫn khai thuế lại.

PHÒNG BẠN ĐỌC