Trách nhiệm của doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động

Cập nhật, 09:10, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với một công ty thời hạn là 2 năm. Đến hết thời hạn hợp đồng, tôi vẫn đi làm bình thường, nhưng công ty không cho tôi làm việc, bảo tôi là hợp đồng đã hết thời hạn và công ty không ký tiếp hợp đồng khác. Xin hỏi, công ty làm như vậy có đúng không?

Lê Thị Hồng

(Tam Bình)

Trả lời:

Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, 2 bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không vượt quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và HĐLĐ đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Căn cứ quy định trên, công ty có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho bạn ít nhất 15 ngày trước khi HĐLĐ hết hạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC