Bán nhà của cha mẹ để lại có cần chữ ký của anh chị em trong gia đình?

Cập nhật, 09:08, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Cha mẹ tôi có 5 người con, tôi ở chung với cha mẹ. Khi cha mẹ chết thì không để lại di chúc. Nay tôi muốn bán căn nhà này thì cần phải có chữ ký của các anh chị của tôi không?

Lưu Ngọc Minh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Do bố mẹ bạn chết không để lại di chúc, nên tài sản của họ để lại sẽ được chia thừa kế theo quy định của pháp luật. Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, những người thuộc hàng thừa kế được quy định theo thứ tự sau:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột; chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Theo quy định của pháp luật, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là đối tượng đầu tiên được hưởng thừa kế. Hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế khi hàng thừa kế trước không có ai.

Như vậy, trong trường hợp này, những người được hưởng thừa kế tài sản do cha mẹ bạn để lại gồm có 5 anh em bạn, ông bà nội, ông bà ngoại của bạn (nếu họ còn sống). Tài sản do cha mẹ bạn để lại sẽ được chia thành những phần bằng nhau cho những người thừa kế.

Ngôi nhà mà cha mẹ bạn để lại là di sản mà những người thừa kế được hưởng, những người thừa kế có quyền và nghĩa vụ đối với di sản đó nên khi bạn muốn bán thì phải được sự đồng ý của họ.

PHÒNG BẠN ĐỌC