Không có trường hợp khai man mất giấy tờ đất để làm mới

Cập nhật, 06:38, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Bà Lâm Hà Giang và ông Trần Quốc Hùng (ngụ ấp Tân Quới Đông, xã Trường An-TP Vĩnh Long) tố cáo hành vi lừa đảo, qua việc khai man mất giấy tờ tùy thân để làm mới của gia đình bà Lữ Thanh H. (ngụ phường Cái Vồn- TX Bình Minh).

Theo đơn: Năm 2016, vợ chồng tôi cho gia đình bà H. mượn 6 triệu đồng, đổi lại bà H. thế chấp bằng các giấy tờ tùy thân, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) bà mượn từ em gái là Lữ Thị Ngọc H. (ngụ cùng địa phương).

Hai bên có làm hợp đồng bằng giấy viết tay với cam kết khi nào phía gia đình bà H. trả tiền thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại giấy tờ thế chấp, nếu không thực hiện đúng theo thỏa thuận thì sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau đó, chúng tôi còn làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của TX Bình Minh với nội dung xác nhận việc đang lưu giữ các loại giấy tờ mà bà H. đã thế chấp và yêu cầu ngăn chặn, phòng trường hợp bà ấy khai man mất giấy tờ để làm mới. Cho đến nay, gia đình bà H. vẫn không trả tiền.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết bà ấy đã có hành vi khai man mất giấy chứng nhận QSDĐ để làm mới. Hiện chúng tôi vẫn còn lưu giữ bản gốc các loại giấy tờ bà H. đã thế chấp. Như vậy, có phải bà H. đã xem thường pháp luật, qua mặt cả cơ quan chức năng địa phương?

Liên quan đến vụ việc ông Hùng và bà Giang phản ánh, qua liên hệ với cơ quan chức năng, trả lời chúng tôi, ông Bùi Minh Chánh- Trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường TX Bình Minh cho biết:

Sau khi nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sự việc ông Hùng, bà Giang tố cáo bà H. khai man làm mất giấy tờ đất để làm mới, chúng tôi đã cho bộ phận chuyên môn tiến hành trích lục nhưng không phát hiện hồ sơ thủ tục xin cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ (do bị mất) theo đơn ông bà trình bày.

Giấy chứng nhận QSDĐ mà ông bà đang nhận thế chấp được cấp cho ông Lữ Thanh L. (cha bà H.) vào năm 2008 và tại mục cuối cùng có nêu rõ về những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Theo đó, bà Lữ Thị Ngọc H. (con ông L.) được nhận tặng cho QSDĐ theo hợp đồng tặng cho QSDĐ ngày 9/1/2009 nên phần đất này hiện do bà ấy đứng tên.

Vì vậy, không có trường hợp người vay mượn tiền của ông bà khai man mất giấy tờ đất để làm mới.

Nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc trong các giao dịch dân sự liên quan đến QSDĐ, người dân nên tuân thủ theo quy định của pháp luật- phải làm các thủ tục cho cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực giá trị pháp lý của hợp đồng để việc giao dịch được đảm bảo.

PHÒNG BẠN ĐỌC