Giấy hẹn GPLX có thể thay thế GPLX khi tham gia giao thông?

Cập nhật, 06:41, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Tôi đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) và có giấy hẹn của cơ quan cấp giấy. Vậy trong thời gian chờ được cấp GPLX tôi có thể dùng giấy hẹn này để tham gia giao thông không?

Lâm Thanh Tuấn

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông như sau:

Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của luật này và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này. Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, GPLX là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong điều khoản trên không quy định giấy hẹn cấp bằng lái xe có thể thay thế GPLX. Vì giấy hẹn này không có giá trị thay thế GPLX cho nên bạn không thể dùng để tham gia giao thông, nếu vi phạm giao thông sẽ bị xử lý như trường hợp không có GPLX.

Về mức xử phạt không có GPLX

Theo khoản 5 và khoản 7 Điều 21 Nghị định số 46/2016 thì phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ đối với người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa; có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

PHÒNG BẠN ĐỌC