Khởi kiện đòi tiền đặt cọc mua đất như thế nào?

Cập nhật, 06:21, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Tôi vừa mua một mảnh đất, đã đặt cọc 200 triệu đồng, còn lại 300 triệu sẽ giao khi hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, đã nhiều tháng qua mà chủ đất không thực hiện việc giao đất. Vì vậy, tôi đã yêu cầu trả lại số tiền đặt cọc, nhưng chủ đất không trả. Xin hỏi, tôi phải khiếu kiện ở cơ quan nào để đòi lại số tiền trên?

Nguyễn Minh Phương

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì đặt cọc là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Trường hợp hợp đồng giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, việc đặt cọc là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Việc tranh chấp giữa bạn và bên bán đất là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Bạn có thể làm đơn khởi kiện bên bán đất lên tòa án nhân dân cấp huyện nơi bên bán đất cư trú, làm việc để giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC