Qua thư bạn đọc

Muốn có lối đi thuận tiện, có thể khởi kiện ra tòa

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

Cho rằng lối đi đã được thỏa thuận lưu thông trước đó nhưng nay bị hàng xóm rào lại, ông Nguyễn Văn Điền (ngụ ấp Bà Phận, xã Trung Chánh- Vũng Liêm) gửi đơn đến Báo Vĩnh Long phản ánh về việc không có đường đi vào đất canh tác, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Ông Điền cho biết đây là lối đi duy nhất và thuận tiện để vào phần đất canh tác phía trong.
Ông Điền cho biết đây là lối đi duy nhất và thuận tiện để vào phần đất canh tác phía trong.

Theo nội dung phản ánh của ông Nguyễn Văn Điền, ông có 2 phần đất nông nghiệp với diện tích lần lượt là 955,7m2 (tiếp giáp Đường tỉnh 907) và 5.000m2 (cùng tọa lạc tại ấp Bà Phận), tiếp giáp 2 phần đất trên là phần đất của ông Đặng Văn Bảo Quốc (ngụ cùng địa phương) nằm ở giữa. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc canh tác, 2 hộ dân trên thỏa thuận và đồng ý mở lối đi chung qua các phần đất của nhau.

Nhưng hiện nay do 2 bên xảy ra mâu thuẫn nên ông Quốc dùng lưới B40 rào xung quanh phần đất của mình, khiến gia đình ông Điền không thể đi vào phần đất vườn phía trong để canh tác và ảnh hưởng đến việc thu hoạch nông sản.

“Tôi sẵn sàng cho ông Quốc đi qua phần đất của mình để vào vườn, còn ông ấy không cho tôi đi qua phần đất của ông ấy. Kinh tế gia đình phụ thuộc chủ yếu vào mấy công vườn phía trong, nay đi lại còn khó khăn, huống chi là vận chuyển vật tư, nông sản”- ông Nguyễn Văn Điền bức xúc.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Bảo Quốc cho biết: “Sau khi xây xong hàng rào kiên cố quanh các phần đất, ông Điền không cho tôi đi qua đất của ông ấy nữa. Tôi rào lại đất của mình cũng chỉ để tránh thất thoát tài sản bên trong”.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, ông Trần Thanh Cầm- Chủ tịch UBND xã Trung Chánh- cho biết: Lối đi là do các hộ ông Điền và ông Quốc tự thỏa thuận với nhau. Khi 2 bên xảy ra mâu thuẫn thì ông Điền gửi đơn yêu cầu giải quyết, chính quyền địa phương đã tiến hành hòa giải theo đúng quy định pháp luật nhưng đều không thành. Vụ việc này đã vượt thẩm quyền giải quyết của xã nên ông Điền có thể khởi kiện ra tòa.

Theo Điều 254 Bộ luật Dân sự quy định “Quyền về lối đi qua” như sau: Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Căn cứ vào quy định trên, nếu muốn có lối đi thuận tiện vào đất canh tác thì ông Điền có thể gửi đơn khởi kiện đến TAND huyện Vũng Liêm để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN