Làm gì khi mua hàng chuyển khoản trước nhưng người bán không giao hàng?

Cập nhật, 06:32, Thứ Năm, 30/05/2019 (GMT+7)

Chuyển tiền mua hàng qua mạng, đến hạn không giao hàng. Trường hợp này phải làm gì để đòi lại tiền đã chuyển?

Nguyễn Ngọc Hạnh

(Bình Tân)

Trả lời:

Trong trường hợp này, nên trình báo công an có thẩm quyền nếu như phát hiện mình bị lừa hoặc không thể liên lạc với người bán hàng khi bị mất tiền. Trong đơn tố giác, cần trình bày rõ nội dung sự việc và gửi kèm các bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo là có cơ sở.

Nếu như người thực hiện hành vi đủ cơ sở cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và người đó sẽ bị điều tra và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Như vậy, tùy tính chất, mức độ, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

PHÒNG BẠN ĐỌC