Tài sản của người phải thi hành án có tranh chấp nên chưa thể thi hành án

Cập nhật, 12:13, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Ông Đỗ Văn Tuấn (cư ngụ số 378, Tổ 7, ấp Phú Cường, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết sớm cho ông, với nội dung như sau:

“Theo nội dung bản án số 199/2018/DS-PT ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có hiệu lực pháp luật về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tôi là nguyên đơn, bị đơn là Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ số 71/10A, đường Trần Phú, Phường 4, TP Vĩnh Long).

Ngày 21/12/2018, tôi nhận được quyết định thi hành án số 416/QĐ-CCTHADS của Chi cục thi hành án dân sự TP Vĩnh Long, nội dung buộc ông Nguyễn Thanh Tuấn phải trả tôi số tiền 286.500.000đ. Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này hoặc được thông báo hợp lệ.

Từ ngày tôi nhận được quyết định thi hành án đến nay, đã quá thời gian quy định nhưng người phải thi hành án không trả tiền cho tôi. Tôi đã rất nhiều lần đến cơ quan thi hành án yêu cầu giải quyết nhưng chỉ được hướng dẫn tôi chờ, trong khi đó tiền tôi vay cho Nguyễn Thanh Tuấn mượn phải đóng lãi hàng tháng.

Ngày 28/3/2019, tôi đến Cơ quan thi hành án TP Vĩnh Long khiếu nại bản án đã có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành án từ tháng 12/2018 thì được chấp hành viên trả lời là hiện tài sản của Nguyễn Thanh Tuấn đang thế chấp cho cá nhân và yêu cầu tôi đợi 1 tháng để tòa án giải quyết. Còn trước đây, tôi đến Chi cục thi hành án thì được chấp hành viên trả lời là tài sản của Nguyễn Thanh Tuấn đang thế chấp ngân hàng.

Vụ kiện của tôi là vụ án độc lập, không liên quan đến bất kỳ cá nhân nào, đã có quyết định thi hành án từ tháng 12/2018. Vì vậy, tôi phải được thi hành án ngay khi có quyết định thi hành án nhưng chấp hành viên cứ trì hoãn kéo dài. Như vậy, nếu trong thời gian trì hoãn này, Nguyễn Thanh Tuấn tẩu tán tài sản thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho tôi? Vì vậy tôi rất mong được sớm giải quyết.

Sau khi nhận được đơn ông, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục thi hành án dân sự TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Về phần tài sản để thi hành án của ông Nguyễn Thanh Tuấn, qua xác minh, địa phương xác nhận là tài sản của ông Tuấn đang thế chấp ngân hàng, nhưng khi chấp hành viên trao đổi với ông Tuấn thì ông cho rằng phần tài sản này ông đang thế chấp cho cá nhân. Từ đó Cơ quan thi hành án yêu cầu ông Tuấn mời người nhận thế chấp đến Cơ quan thi hành án để trao đổi với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sau đó, Chi cục thi hành án dân sự thông báo bằng văn bản cho ông Nguyễn Thanh Tuấn, cho biết là Cơ quan thi hành án sẽ xử lý tài sản cùng địa chỉ để đảm bảo thi hành án và ông Tuấn đã có ý kiến là nguồn gốc tài sản này là của cha mẹ ông cho ông để thế chấp vay vốn kinh doanh. Vì vậy, ngày 2/4/2019, mẹ ông Tuấn là bà Trần Thị Đoàn có đến Chi cục thi hành án dân sự TP Vĩnh Long trình bày, tài sản trên thuộc quyền sở hữu của vợ chồng bà và trước đây có làm thủ tục cho tặng, cho ông Nguyễn Thanh Tuấn nhưng không được sự đồng ý của ông Nguyễn Văn Danh là chồng bà, nay ông Danh và bà Đoàn không cho Cơ quan thi hành án kê biên xử lý tài sản và đồng thời xin gia hạn 30 ngày, kể từ ngày 2/4/2019 để khởi kiện đòi lại tài sản và cơ quan thi hành án đã chấp thuận, vì theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật thi hành án dân sự quy định, trường hợp tài sản của người phải thi hành án bị cưỡng chế để thi hành án mà có người khác tranh chấp thì chấp hành viên phải thông báo cho đương sự, người có tranh chấp về quyền của họ được khởi kiện tại tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại tòa án hoặc không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì chấp hành viên xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của luật này.

Như vậy, nếu hết 30 ngày mà gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn không cung cấp được thông báo thụ lý giải quyết về việc tranh chấp nói trên của tòa án thì cơ quan thi hành án sẽ xử lý tài sản theo quy định.

Trường hợp tòa án thụ lý giải quyết thì sẽ hoãn thi hành án, vì theo điểm d, khoản 1 Điều 48 Luật thi hành án dân sự quy định thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong trường hợp tài sản để thi hành án đã được tòa án thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 74 và Điều 75 của luật này; tài sản được kê biên theo Điều 90 của luật này mà giá trị bằng hoặc thấp hơn chi phí và nghĩa vụ được đảm bảo.

PHÒNG BẠN ĐỌC