Quỹ "Vì người nghèo" là quỹ vận động đóng góp

Cập nhật, 15:54, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

Bà Phan Thị X. thắc mắc: Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước đang công tác tại huyện Bình Tân. Nhà chỉ có vợ chồng tôi và một cháu nhỏ đang học tiểu học. Hàng năm, vợ chồng tôi đóng đầy đủ tất cả các nguồn quỹ ở cơ quan như: quỹ “Vì người nghèo”; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhưng năm nào ở ấp Thành Quới (xã Thành Đông- Bình Tân) nơi vợ chồng tôi cư trú cũng đến nhà tôi thu các nguồn quỹ như tôi vừa nêu trên. Xin hỏi, như vậy có đúng theo quy định của Nhà nước hay không?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đây là những quỹ vận động tự nguyện. Vì hàng năm Tỉnh ủy đều có công văn hướng dẫn về việc vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện vận đóng đóng góp quỹ “Vì người nghèo”.

Ngoài ra, UBND tỉnh tạo điều kiện cần thiết và phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và quốc tế, các tổ chức tôn giáo, nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhân sĩ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng dân cư… cùng chung tay đóng góp vì an sinh xã hội và người nghèo tỉnh.

Năm 2019, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cũng đã ra lời kêu gọi vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2019.

Theo đó, năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, có ý nghĩa quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát huy truyền thống đoàn kết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long kêu gọi toàn thể quý lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tổ chức xã hội, các tổ chức tôn giáo, cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh,… bằng cả các tấm lòng nhân ái tiếp tục đóng góp thiết thực vào quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, góp phần hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được đến trường như bao nhiêu trẻ em khác…

Như vậy, quỹ “Vì người nghèo” là quỹ vận động đóng góp. Theo quy định, thì đối với các loại quỹ bắt buộc, nếu đối tượng quy định đã đóng tại nơi cư trú rồi thì không phải đóng góp tại nơi khác. Riêng các loại quỹ vận động tự nguyện, người dân có thể đóng góp trên tinh thần tự nguyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC