Bà Nguyễn Thị Phương Thảo có thể gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền

Cập nhật, 08:04, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) tố cáo ông Lê Văn N. (ngụ TP Vĩnh Long) đã đe dọa, uy hiếp tinh thần buộc bà phải chuyển tiền đóng lãi với lãi suất 10%/tháng, trong suốt thời gian từ năm 2012 đến tháng 11/2017 với số tiền lãi là 1.310.000.000đ. Hiện gia đình bà lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn và ông N. đã giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà. Cụ thể như sau:

Vào tháng 1/2012, ngoài công việc giảng dạy, bà có làm thêm đại lý phân phối thuốc tân dược cho Công ty TNHH Stada- Việt Nam. Do thiếu tiền kinh doanh và trả lương cho nhân viên nên bà có vay nóng của ông N., số tiền vay ban đầu của mỗi lần từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng với lãi suất là 10%/tháng.

Sau mỗi lần vay, lúc đầu thì trong khoảng thời gian ngắn bà trả lại tiền gốc và đóng lãi cho ông N. đúng theo thỏa thuận.

Đến tháng 3/2014, bà và ông N. đã chốt lại nợ vay thành 200 triệu đồng với mức lãi suất 10%/tháng và đóng lãi vào ngày 2dl hàng tháng với số tiền 20 triệu đồng/tháng.

Khi vay tiền của ông N., bà có ký tên vào biên nhận (giấy viết tay hoặc mẫu đánh máy vi tính do ông N. viết sẵn) giao cho ông N. giữ biên nhận, bà không giữ biên nhận vì sợ gia đình phát hiện việc bà vay tiền.

Sau khi bà chốt lại toàn bộ số nợ là 200 triệu đồng, bắt đầu từ tháng 3/2014, bà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng lãi cho ông N. với mức lãi suất 10% thể hiện qua chứng từ chuyển khoản từ tài khoản của bà đến tài khoản của ông N. và trực tiếp trả tiền mặt cho ông N. cho đến tháng 11/2017 do hết khả năng trả lãi cho ông N., nên ông yêu cầu đến văn phòng công chứng chốt số tiền nợ gốc, bà nợ ông N. 350 triệu đồng từ giấy tay chuyển sang 2 hợp đồng vay tiền và được văn phòng công chứng ký ngày 11/9/2017 với tổng số tiền gốc là 350 triệu đồng.

Với hành vi của ông N., có dấu hiệu cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, vì vậy bà đề nghị cơ quan chức năng xem xét và xử lý đối với ông N. theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn tố cáo của bà mà tòa soạn Báo Vĩnh Long đã nhận được, chúng tôi chưa thấy bà đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng giải quyết, vì vậy chúng tôi xin hướng dẫn bà nên gửi đơn đến cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết theo yêu cầu.

Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết, theo quy định tại Điều 3 Luật Tố cáo năm 2018, thì tố cáo và giải quyết tố cáo được áp dụng theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Trường hợp luật khác có quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo khác với quy định của luật này thì áp dụng quy định của luật đó.

Việc tiếp nhận, giải quyết tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Căn cứ quy định trên, bà có thể thực hiện việc tố cáo người này đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 163 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Cụ thể, cơ quan điều tra của Công an nhân dân điều tra tất cả các tội phạm, trừ những tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân và Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao…

Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt…

Như vậy, căn cứ quy định trên, bà có thể gửi đơn tố cáo hoặc trực tiếp đến cơ quan điều tra; viện kiểm sát, tòa án hoặc cơ quan khác nơi người có hành vi vi phạm cư trú để tố cáo về hành vi mà bà cho là lừa đảo này.

PHÒNG BẠN ĐỌC