Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Cập nhật, 07:39, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

Bà Nguyễn Kim Anh (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) hỏi: Tôi đang là công chức của một cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn TP Vĩnh Long. Vừa rồi, trên đường từ nhà đến cơ quan làm việc tôi bị tai nạn giao thông và phải điều trị dài ngày. Được biết, trường hợp của tôi sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động. Xin hỏi, như vậy có đúng không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Vì nội dung trong thư bà không nêu rõ sự việc xảy ra như thế nào, nên chúng tôi xin trả lời những quy định chung về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động để bà tham khảo.

Theo đó, Điều 43 Luật BHXH năm 2014 quy định người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 điều này.

Về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, gồm:

Sổ BHXH; văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động; biên bản điều tra tai nạn lao động; giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của hội đồng giám định y khoa.

Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì ngoài các giấy tờ quy định trên, có thêm bản sao biên bản tai nạn giao thông.

Trường hợp tai nạn giao thông trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì ngoài các giấy tờ quy định trên, có thêm bản sao hộ khẩu thường trú hoặc bản sao đăng ký tạm trú.

PHÒNG BẠN ĐỌC