Khám răng có được quỹ BHYT thanh toán không?

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Trường hợp người có tham gia BHYT bị đau răng, đi khám răng có được quỹ BHYT thanh toán không?

Lê Thanh Tú

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 21 Luật BHYT đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014, thì người tham gia BHYT được quỹ BHYT chi trả các chi phí sau đây: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con.

Vậy, khi bị các vấn đề về răng và có nhu cầu khám, chữa bệnh thì sẽ nằm trong quy định được BHYT chi trả tiền khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, nếu đối tượng bị sâu răng phải nhổ, trong quá trình chữa, bệnh nhân có đề xuất nhu cầu được trồng răng giả thì sẽ không được chi trả tiền trồng răng bởi vì rơi vào trường hợp sử dụng vật tư y tế ngoài. Vì theo quy định tại mục 8 Điều 21 Luật BHYT thì sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng…

Vậy, tất cả các hoạt động có liên quan đến khám chữa bệnh về răng đều sẽ được BHYT chi trả. Nếu phát sinh các dịch vụ ngoài khi người bệnh có nhu cầu để tăng tính thẩm mỹ như răng hô có nhu cầu niềng răng, lắp răng sứ, trồng răng giả…, thì sẽ phải thanh toán chi phí mà không được BHYT chi trả.

PHÒNG BẠN ĐỌC