Có được đóng BHXH tự nguyện trong thời gian thất nghiệp?

Cập nhật, 05:08, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Tôi nghỉ việc tại công ty cũ, chưa rút BHXH vì công ty còn nợ tiền BHXH chưa đóng cho người lao động, 4 tháng sau tôi xin được việc. Xin hỏi, trong 4 tháng đó tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không (BHTN) và tôi có thể đóng BHXH tự nguyện cho khoảng thời gian này được không?

Nguyễn Bích Ngọc (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm thì người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc nếu có đủ điều kiện như đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Ngoài ra, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN quy định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn không thực hiện theo quy định trên thì bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 4 tháng chưa có việc làm và tại thời điểm đó bạn đang tham gia BHXH bắt buộc nên không thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC