Trợ cấp mất việc làm cho người lao động do doanh nghiệp sáp nhập

Cập nhật, 13:34, Thứ Ba, 27/11/2018 (GMT+7)

Do doanh nghiệp sáp nhập lại, nên có một số lao động bị cho thôi việc. Vậy trường hợp này ngoài chế độ BHXH, người lao động còn được hưởng quyền lợi gì không?

Lâm Văn Khoa

(Tam Bình)

Trả lời:

Khoản 3 Điều 45 Bộ luật Lao động 2012 quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo quy định tại điều này, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của luật này.

Điều 49 của luật này quy định, người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 3 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

PHÒNG BẠN ĐỌC