Mức hưởng BHYT đối với trường hợp KCB đúng nơi đăng ký ban đầu

Cập nhật, 06:32, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Xin hỏi, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ hoặc theo tuyến chuyên môn kỹ thuật thì sẽ được quỹ BHYT theo các mức như thế nào?

Hồ Hoàng Mai (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định của Luật BHYT (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì KCB đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ hoặc theo tuyến chuyên môn kỹ thuật được quỹ BHYT thanh toán theo các mức:

Người bệnh được thanh toán 100% chi phí KCB khi KCB tại tuyến xã hoặc tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở. Học sinh, sinh viên là con của liệt sĩ; người thuộc hộ gia đình nghèo;

người dân tộc thiểu số đang sống tại các vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn; học sinh, sinh viên đang sống tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn;

sống tại xã đảo, huyện đảo; tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng tiền lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến.

Người bệnh lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Trường hợp vượt quá số tiền trên sẽ được cơ quan BHXH chi trả theo quy định.

Người bệnh được chi trả viện phí 95% đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; thân nhân của người có công với cách mạng và người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên và 80% chi phí KCB đối với các đối tượng khác.

PHÒNG BẠN ĐỌC