Văn hóa nuôi chó

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Tôi sống tại con hẻm nhỏ ở một khu dân cư trong thành phố. Lâu nay, gia đình tôi cũng như không ít gia đình khác trong khu rất bức xúc vì mấy hộ nuôi chó thả rông! 

Nếu như họ nuôi trong phạm vi gia đình mình thì không nói làm gì, đằng này những con chó ấy thi thoảng lại được thả ra đường và chúng “ị” bậy lung tung trên con hẻm khiến cho mùi xú uế bốc lên nồng nặc đến nhức cả đầu.

Rồi thì, chất thải của chó trở thành hậu họa với cư dân trong xóm đi lại, khi vô ý dẫm phải. Còn như chất thải này khô đi, xe cộ dày xéo thì trở thành bụi luẩn quẩn trên đường, bay vào nhà và hít phải là chuyện khó tránh khỏi.

Ngoài việc gây nên tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư, những con chó nuôi của các gia đình thi thoảng thả rông ra đường hẻm cũng luôn chực chờ hiểm họa, bởi chúng có thể cắn người qua lại- nhất là trẻ em bất cứ lúc nào (nhất là những con chó dữ, chó lớn).

Đó còn chưa kể sự nguy hiểm sẽ còn tăng lên bội phần khi mà biết đâu trong số những con chó nuôi kia bị bệnh dại mà không hay biết (?!)

Như chúng ta đều biết, khi bị chó cắn, dù chỉ là một vết trầy xước, nếu gặp phải con chó bị bệnh dại, mà người bị chó cắn chủ quan không đi tiêm phòng thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi hậu quả xấu nhất là tử vong, bởi khi người bị chó dại cắn đến thời kỳ phát bệnh thì đã ở giai đoạn vô phương cứu chữa.

Trên thực tế ở nước ta đã có không ít trường hợp xảy ra như vậy khi bị chó cắn, do chủ quan không tiêm phòng dại rồi phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình...

Chính vì vậy mà nhiều khi tôi lo ngại, lỡ đâu những con chó của các hộ dân trong hẻm nhà tôi thả rông ra đường, rồi chúng cắn, cào xước da thịt bọn trẻ mà người lớn, cha mẹ các em không ai hay biết thì quả là cực kỳ nguy hiểm.

Thật ra chuyện nuôi chó trong khu dân cư đã được phản ảnh nhiều. Những hộ không nuôi chó trong khu tôi luôn cực lực phản đối, đưa vấn đề chó gây mất vệ sinh, ô nhiễm, gây nguy hiểm cho người dân ra cuộc họp ở tổ dân phố, nhưng chẳng hề có mấy tác dụng.

Những hộ nuôi chó, dẫu có bị nhắc nhở nhiều lần nhưng họ không chịu tuân thủ khi vẫn thả chó ra ngoài đi vệ sinh lén lút, rồi nhiều lúc bỏ cho chó chạy nhông nhông ngoài đường gây nguy hiểm cho mọi người.

Thiết nghĩ, chính quyền các địa bàn trong thành phố, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân nuôi chó nâng cao ý thức, thì cũng cần phải có các biện pháp,

chế tài mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa đối với tình trạng các hộ dân nuôi chó không chịu tuân thủ quy định, để chó thả rông, cho chó ra đường nơi công cộng phóng uế bừa bãi làm ảnh hưởng tới vệ sinh, môi trường sống của tập thể...

NGUYỄN THỊ LOAN