Chỉ được thử việc một lần cho một công việc

Cập nhật, 14:32, Thứ Ba, 02/10/2018 (GMT+7)

Tôi đang thử việc ở một công ty, nhưng không rõ quy định và chế độ đối với người thử việc như thế nào?

Lê Văn Hòa

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động năm 2012 thì thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau: không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật từ CĐ trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ và không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy, theo quy định thì chỉ được thử việc một lần cho một công việc; không áp dụng thử việc đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ; lương thử việc ít nhất bằng 85% lương chính thức. Đồng thời, nếu người sử dụng lao động có vi phạm có thể bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng và buộc phải trả 100% tiền lương cho người lao động (khoản 2 Điều 6 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP).

Thời hạn 3 ngày trước khi kết thúc thử việc người sử dụng lao động phải báo cho người lao động về kết quả thử việc và nếu kết quả thử việc đạt yêu cầu phải ký hợp đồng lao động ngay; nếu không đạt yêu cầu có quyền chấm dứt hợp đồng thử việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC