UBND xã sẽ trích quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để sửa chữa nhà ông Toàn

Cập nhật, 14:50, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

Ông Huỳnh Văn Toàn (ngụ ấp Phước Thạnh, xã Lộc Hòa- Long Hồ) hỏi: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, cha ruột của tôi đã được công nhận liệt sĩ.

Theo tôi được biết, những hộ gia đình như gia đình tôi được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương để sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, gia đình tôi chỉ được UBND xã Lộc Hòa mời đến và yêu cầu nộp những giấy tờ có liên quan và đến nay đã hơn 2 năm mà không có thông tin gì thêm cho chúng tôi.

Đến đầu năm 2018, tôi có đến UBND xã để hỏi nhưng chỉ nhận được lời hẹn, giờ đã quá nửa năm. Vậy, tôi xin hỏi, chế độ chính sách với những hộ gia đình như chúng tôi trong việc trợ cấp để sửa chữa nhà là bao nhiêu? Vì sao những xã lân cận, những hộ thuộc diện gia đình liệt sĩ như chúng tôi đã được giải quyết?

Cuối cùng, chúng tôi tha thiết mong được giải quyết về sự việc nêu trên.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Lộc Hòa và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở thì đối tượng và điều kiện được hỗ trợ.

Hộ gia đình được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định này phải có đủ các điều kiện sau: Là hộ gia đình có người có công cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945; thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng.

Hộ gia đình đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây) với mức độ sau: Phải tháo dỡ để xây mới nhà ở; phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.

Căn cứ, quy định trên gia đình ông thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở từ ngân sách nhà nước và mức hỗ trợ là, 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở (Điều 3 Quyết định 22/2013/QĐ-TTg).

Trường hợp của gia đình ông, năm 2016 UBND xã Lộc Hòa đã lập đoàn khảo sát tình hình nhà ở của những đối tượng người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, kết quả có 11 hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở, trong đó có hộ ông. Sau khi khảo sát và xem xét lại thì còn 9 hộ khó khăn, trong đó vẫn có hộ của ông và UBND xã đã lập danh sách gửi về huyện. Hiện nay danh sách đã được duyệt, đang chờ chuyển kinh phí.

Tuy nhiên, do hiện nay có một số gia đình thuộc đối tượng nêu trên đang xuống cấp nhiều, nên ngày 30/6/2018, UBND xã Lộc Hòa tổ chức buổi họp xin ý kiến nhân dân xây dựng nhà đối tượng chính sách, trong đó có xem xét trường hợp của gia đình ông Huỳnh Văn Toàn, cuộc họp đã thống nhất đề nghị chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ cho gia đình ông Toàn. Vì vậy, trong thời gian chờ cấp trên cấp kinh phí thì UBND xã sẽ trích quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã để sửa chữa tạm thời cho gia đình ông.

PHÒNG BẠN ĐỌC