UBND xã Mỹ Thuận trả lời đơn ông Lê Văn Sơn

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Ông Lê Văn Sơn, cư ngụ Tổ 7, ấp Mỹ Thạnh C, xã Mỹ Thuận- Bình Tân khiếu nại: Tôi nhập ngũ năm 1989 ở chiến trường Campuchia, cấp bậc trung sĩ, đơn vị F 196, Quân khu 9. Tháng 1/1990, bị thương và chuyển về Bệnh viện 175- TP Hồ Chí Minh, đến ngày 7/2/1990 về đơn vị ở Campuchia trực chiến.

Tháng 1/1991, đơn vị cắt quân số cho về nhà. Hiện nay, gia đình quá nghèo, không ruộng, vườn, chỉ làm mướn sống qua ngày, bản thân nuôi mẹ già trên 70 tuổi và 2 con nhỏ còn đi học, không có nhà để ở phải ở đậu.

Tôi đã nhiều lần đến Xã đội xã Mỹ Thuận xin hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ khi tham gia trong quân đội tại chiến trường Campuchia nhưng không được hướng dẫn. Vì vậy, tôi rất mong cơ quan chức năng giúp đỡ cho tôi được làm hồ sơ hưởng chế độ tham gia trong quân đội ở chiến trường Campuchia.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Mỹ Thuận và được ông Nguyễn Thành Thái- Phó Chủ tịch UBND xã- trả lời như sau:

UBND xã Mỹ Thuận cũng đã nhận được đơn của ông do các cơ quan, đơn vị chuyển đến.

Ngày 8/1/2018, Hội đồng Chính sách xã Mỹ Thuận đã họp để giải quyết đơn đề nghị được hưởng chế độ khi tham gia trong quân đội tại chiến trường Campuchia của ông Lê Văn Sơn, ngụ ấp Mỹ Thạnh C, xã Mỹ Thuận, Bình Tân.

Hội đồng đã mời ông đến họp để giải quyết nhưng ông không đến và đã ủy quyền cho người anh ruột là ông Lê Văn Cường đến dự.

Trong cuộc họp, hội đồng đã căn cứ vào bản khai cá nhân (mẫu số 1) của ông Lê Văn Sơn theo Công văn khảo sát 1080 của Quân khu 9 về đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975;

căn cứ bản khai cá nhân (mẫu B1) của ông Lê Văn Sơn, các giấy tờ có liên quan và xác nhận của Trung đoàn 9- Sư đoàn 8 để làm thủ tục xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, căn cứ biên bản của Hội đồng Chính sách xã Mỹ Thuận xét duyệt ngày 15/8/2012 đối với ông Lê Văn Sơn, hội đồng thống nhất không xét cho ông Lê Văn Sơn hưởng chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Lý do là ông không có quyết định phục viên xuất ngũ, mà theo điểm c, Điều 2 Quyết định 62/2011/QĐ-TTg quy định đối tượng đào ngũ, đầu hàng, phản bội thì không được áp dụng quyết định này.

Sau cuộc họp ngày 15/8/2012, Hội đồng Chính sách đã trả lời cho ông, nhưng đến năm 2013, ông có gửi đơn đến Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Cần Thơ khiếu nại.

Tháng 4/2013, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Hội đồng Chính sách xã mời ông giải quyết và có công văn trả lời cho ông. Nhưng đến nay ông lại gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Hiện nay, qua các đợt Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, Hội đồng Chính sách xã đã có trình bày các trường hợp như ông (khoảng 20 trường hợp), đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng đối tượng hưởng theo Quyết định số 62 cho những người có tham gia làm nghĩa vụ quốc tế nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghỉ phép, nằm viện,

đi công tác về nhà không trở lại đơn vị, vì những người này cũng đã có một thời gian dài công tác tại đơn vị quân đội, đóng góp một phần công sức của mình để làm nghĩa vụ quốc tế mà chưa được hưởng chế độ gì.

Như vậy, khi nào có chủ trương của trên hoặc văn bản hướng dẫn thì Hội đồng Chính sách xã sẽ mời ông đến giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC