Thời gian nghỉ hưởng BHXH để chăm sóc con ốm đau?

Cập nhật, 16:07, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

Tôi làm việc cho một doanh nghiệp có tham gia BHXH bắt buộc, vừa rồi con tôi bị bệnh, tôi phải nghỉ việc để chăm con. Vậy thời gian tôi nghỉ việc được hưởng chế độ BHXH là bao lâu?

Nguyễn Thị Hạnh

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 27 Luật BHXH 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 điều này.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Căn cứ quy định trên, khi người bố hay người mẹ nghỉ việc để chăm con ốm đau mà hưởng chế độ BHXH còn phụ thuộc vào tuổi của con. Trường hợp con dưới 3 tuổi thì cha và mẹ có tham gia BHXH, mỗi người được nghỉ việc chăm sóc con tối đa không quá 20 ngày làm việc; trường hợp con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi thì cha mẹ có tham gia BHXH, mỗi người được nghỉ việc chăm sóc con tối đa không quá 15 ngày làm việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC