Sở VH, TT và DL trả lời về "thủ từ" Minh Hương hội quán

Cập nhật, 13:52, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

Một bạn đọc phản ánh về việc Hội trưởng Minh Hương hội quán (MHHQ), số 132, đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5, TP Vĩnh Long đã từng sa thải đối với người làm “từ” trông coi di tích, vì người này đã từng có những việc làm sai trái. Nay thì chính ông này lại cho người này làm lại.

Bạn đọc trên yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra xác minh, xử lý vụ việc kịp thời để không gây ảnh hưởng đến uy tín Ban hội và mất danh tiếng của di tích lịch sử MHHQ.

Sau khi nhận được phản ánh, Tòa soạn đã chuyển thư đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh Vĩnh Long xem xét giải quyết theo chức năng và báo cáo kết quả về Tòa soạn để có cơ sở trả lời bạn đọc.

Ngày 20/4/2018, Tòa soạn nhận được Công văn số 466/SVHTTDL ngày 19/4/2018 của Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long về việc trả lời phiếu chuyển số 15/BVL-2018 ngày 23/3/2018 của Báo Vĩnh Long về người thủ từ MHHQ do ông Nguyễn Xuân Hoanh- Phó Giám đốc Sở ký.

Theo đó, ngày 24/3/2018, Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long đã cử cán bộ Ban Quản lý (BQL) di tích tỉnh đến làm việc với BQL di tích MHHQ và có thông tin như sau:

Ông Đặng Văn Tươi được BQL di tích MHHQ chọn làm “từ” (cách gọi dân gian để chỉ những người trông coi, hương khói ở các nơi thờ tự) vào năm 2008. Trong thời gian làm “từ”, ông Tươi rất am hiểu về lễ nghi trong lễ hội và gìn giữ di tích rất tốt.

Tuy nhiên, do một số người dân tín ngưỡng các đối tượng thờ ở MHHQ nên có nhờ ông Tươi cúng cầu an, cầu siêu, cúng tam tai cho họ. Sự việc này được ông Nguyễn Ngọc Thanh- Trưởng BQL di tích MHHQ- phát hiện và đã đề nghị ông Tươi không được tiếp tục thực hiện. Sau đó, giữa ông Thanh và ông Tươi có sự hiểu lầm trong lời nói nên ông Tươi xin nghỉ không làm “từ” tại di tích MHHQ từ tháng 9/2017.

Sau đó, BQL MHHQ chọn bà Nguyễn Thị Tư làm “từ” thay ông Đặng Văn Tươi. Đến tháng 2/2018, bà Tư xin nghỉ vì lý do sức khỏe yếu.

Thời gian này, MHHQ không có người trông coi, thắp hương nên tập thể BQL MHHQ tổ chức họp vào ngày 14/3/2018 lấy ý kiến mời ông Tươi trở lại làm “từ” thay thế bà Tư. Cuộc họp có 12 thành viên, kết quả 12/12 thành viên thống nhất ý kiến trên.

Vào ngày 24/3/2018, BQL di tích MHHQ đã mời nhân dân xung quanh di tích đến họp thông báo việc ông Tươi trở lại làm “từ” và được tập thể nhân dân tán thành việc này.

Qua sự việc, Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long nhận thấy ông Nguyễn Ngọc Thanh- Trưởng BQL di tích MHHQ- yêu cầu ông Tươi không thực hiện cầu an, cầu siêu, cúng tam tai tại di tích MHHQ là đúng, vì đây là di tích tín ngưỡng thờ thần.

Việc ông Tươi xin nghỉ làm “từ” là do hiểu lầm giữa ông Tươi và ông Thanh, chứ không phải ông Thanh “sa thải” như thư nặc danh đề cập (thể hiện qua phát biểu của bà Huỳnh Thị Hai trong cuộc họp ngày 24/3/2018).

Việc ông Tươi được chọn trở lại làm “từ” là có ý kiến thống nhất của tập thể BQL di tích MHHQ và được sự tán thành của nhân dân xung quanh, bởi do ông Tươi là người am hiểu về di tích, đã có thời gian chăm sóc di tích tốt, chứ không phải là ý kiến riêng của ông Nguyễn Ngọc Thanh- Trưởng BQL di tích MHHQ. BQL di tích cũng đề nghị ông Tươi không tiếp tục cúng cầu an, cầu siêu, cúng tam tai khi trở lại làm “từ” tại di tích MHHQ.

PHÒNG BẠN ĐỌC