Giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực lao động

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Trường hợp tranh chấp về lao động, đã có quyết định giải quyết lần 2 của cơ quan có thẩm quyền nhưng người kiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần 2 này thì phải tiếp tục khiếu nại ở đâu?

Châu Thanh Tùng

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 24/2018/NĐ-CP của Chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động thì người lao động có quyền khiếu kiện vụ án theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc thủ tục tố tụng hành chính.

Người lao động có quyền khiếu kiện vụ án theo thủ tục tố tụng dân sự trong 3 trường hợp: Có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình; không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; đã hết thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.

Người lao động có quyền khiếu kiện theo thủ tục tố tụng hành chính trong 2 trường hợp: Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu kiện lần 2; đã hết thời hạn mà khiếu kiện lần 2 không được giải quyết.

Căn cứ quy định trên, trường hợp người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu kiện lần 2 thì có quyền khởi kiện theo thủ tục tố tụng hành chính.

PHÒNG BẠN ĐỌC