Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

Cập nhật, 06:23, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Tôi và công ty ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), trong thời gian làm việc luôn hoàn thành công việc, không sai phạm nhưng khi hết thời hạn hợp đồng công ty yêu cầu nghỉ việc. Xin hỏi, việc chấm dứt HĐLĐ như vậy có đúng không?

Lê Ngọc Như (Tam Bình)

Trả lời: Khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước mà không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận.

Điều 47 Bộ luật Lao động cũng quy định, ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ; trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, 2 bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Căn cứ quy định trên, nếu công ty đã thực hiện đầy đủ quy định trên thì theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012, khi hết HĐLĐ các bên được quyền chấm dứt HĐLĐ.

PHÒNG BẠN ĐỌC