Con mang họ mẹ có ảnh hưởng đến quan hệ cha con?

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

Khi đang mang thai, tôi và chồng tôi ly hôn, vì vậy khi sinh ra con tôi mang họ của tôi. Xin hỏi, nếu con mang họ mẹ thì chồng có trách nhiệm cấp dưỡng tiền nuôi con không?

Nguyễn Thị Lan (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định việc xác định cha, mẹ như sau: Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng; con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân; con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Trong trường hợp cha mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định.

Theo quy định trên, về nguyên tắc người con do bạn có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Khoản 2 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau: Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán.

Như vậy, việc xác định họ cho con theo họ của cha hay họ của mẹ là do vợ chồng tự thỏa thuận. Việc xác định đó không ảnh hưởng đến quan hệ cha con cũng như quyền và nghĩa vụ giữa chồng với con bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC