Quy định về quyền yêu cầu thi hành án

Cập nhật, 05:29, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Khi bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật thì trong thời gian bao lâu người được thi hành án (THA) có quyền yêu cầu THA?

Nguyễn Tường Vy (TX Bình Minh)

Trả lời: Điều 30 Luật THA dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định thời hiệu yêu cầu THA như sau:

Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được THA, người phải THA có quyền yêu cầu cơ quan THA dân sự có thẩm quyền ra quyết định THA.

Trường hợp thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 5 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 5 năm được áp dụng cho từng thời kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với trường hợp tạm hoãn, tạm đình chỉ THA theo quy định của luật này thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu THA, trừ trường hợp người được THA đồng ý cho người phải THA hoãn THA.

Trường hợp người yêu cầu THA chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu THA đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu THA đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu THA.

Như vậy, theo quy định trên thì để được cơ quan THA dân sự có thẩm quyền THA, người được THA làm đơn yêu cầu THA trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC