Hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg đối với trường hợp không có giấy tờ gốc

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 04/10/2017 (GMT+7)

Ông Phan Văn Hùm, ngụ ấp Cây Gòn, xã Tích Thiện- Trà Ôn hỏi: Năm 2013, tôi có làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước gửi Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện, sau đó chuyển về Sở LĐ-TB và XH. Sau khi kiểm tra hồ sơ, Sở LĐ-TB và XH đã trả về vì lý do người xác nhận không phải trong ngành hoặc cấp lãnh đạo.

Nay vì những người lãnh đạo của tôi đều đã hy sinh hoặc từ trần hết, chỉ còn một người là cấp ủy xác nhận về thành tích của tôi, còn lại một người nữa là người làm trong ngành giao liên nhưng người đó là người của giao liên huyện và cũng đã từng có quan hệ làm việc với nhau trong thời kỳ đó.

Xin hỏi đồng chí giao liên cấp huyện xác nhận cho tôi là giao liên xã có được không? Hồ sơ đề nghị để hưởng chế độ theo Quyết định 290?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Ngày 5/9/2007, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Long có Công văn số 438/HD-SLĐTB&XH, hướng dẫn bổ sung thực hiện Quyết định 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng, trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Theo đó, hồ sơ, thủ tục:

Các giấy tờ gốc hoặc được coi là giấy tờ gốc gồm lý lịch đảng viên (nếu là đảng viên); lý lịch cán bộ (bản sao) có xác nhận của cơ quan quản lý lý lịch.

Nếu lý lịch còn thiếu thì giấy tờ có liên quan gồm huân- huy chương kháng chiến; hồ sơ hưởng chế độ người có công, hưởng BHXH; các giấy tờ chứng nhận có liên quan.

Trách nhiệm của đối tượng phải làm bản khai theo mẫu quy định, cùng giấy tờ gốc, nộp tại xã- phường.

Trường hợp người không có giấy tờ gốc:

Có xác nhận của lãnh đạo, trưởng, phó ngành; nếu ở xã thì xác nhận của cấp ủy xã và một người công tác chung; nếu không còn lãnh đạo thì phải có 2 người cùng công tác chung cơ quan xác nhận (người xác nhận phải có thời gian công tác khớp với người được xác nhận); Đối tượng cũng lập bản khai theo quy định.

Như vậy, đối với trường hợp của ông không có giấy tờ gốc thì phải có xác nhận của lãnh đạo, trưởng phó ngành, nếu ở xã thì xác nhận của cấp ủy xã và một người công tác chung; nếu không còn lãnh đạo thì phải có 2 người cùng công tác chung cơ quan xác nhận.

PHÒNG BẠN ĐỌC