Tăng phí khám chữa bệnh đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT

Cập nhật, 06:53, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT, việc tăng phí khám chữa bệnh hiện nay được thực hiện như thế nào?

Phan Thanh Thủy

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế thì từ ngày 1/6/2017 các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm bệnh nhân không có thẻ BHYT.

Thông tư quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp. Theo đó, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện.

Trong 3 nhóm dịch vụ này, cả 2 nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị dự kiến có mức tăng giá cao gấp 2- 4 lần so với giá hiện tại. Cụ thể, mức giá khám bệnh được quy định từ 29.000- 39.000đ theo từng hạng bệnh viện từ trạm y tế xã đến bệnh viện
hạng đặc biệt.

Mức giá ngày giường bệnh theo quy định mới cũng được nâng lên khá cao từ 54.000- 362.800đ. Một số thủ thuật xét nghiệm cũng được điều chỉnh tăng giá 20- 30% so với mức giá hiện hành.

Mức tăng này rất lớn với người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Ngoài ra, tác động mạnh nhất đến người chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC