Tài sản đang cầm cố, thế chấp có được kê biên để THA?

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Tôi là người phải thi hành án (THA), nhưng tài sản của tôi hiện nay đã cầm cố hết. Xin cho biết, tài sản đã cầm cố có bị kê biên để THA không?

Trần Hoàng Phúc (Long Hồ)

Trả lời: Điều 90 Luật THA dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định kê biên, xử lý tài sản đang cầm cố, thế chấp như sau:

Trường hợp người phải THA không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để THA, chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản của người phải THA đang cầm cố, thế chấp nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế THA.

Khi kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp, chấp hành viên phải thông báo ngay cho người nhận cầm cố, nhận thế chấp; khi xử lý tài sản kê biên, người nhận cầm cố, nhận thế chấp được ưu tiên thanh toán theo quy định tại khoản 3 Điều 47 của luật này.

Căn cứ quy định trên, nếu người phải THA không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để THA thì chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản của người phải THA đang cầm cố, thế chấp nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế THA.

PHÒNG BẠN ĐỌC