Doanh nghiệp có 3 lao động có được tham gia BHTN?

Cập nhật, 16:12, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

Bà Nguyễn Hoàng Yến, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long hỏi: Tôi làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân, nơi tôi làm có 3 nhân viên và cả 3 đều đã được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với doanh nghiệp.

Xin hỏi, trường hợp doanh nghiệp chỉ có 3 lao động thì theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ doanh nghiệp có mua bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động không hay doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên mới được tham gia BHTN?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Lao động- Tiền lương và Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo Điều 141 Bộ luật Lao động được sửa đổi, bổ sung năm 2002 thì loại hình BHXH bắt buộc được áp dụng đối với những doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao trở lên. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay thì đối tượng bắt buộc tham gia BHTN là người lao động khi làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Cụ thể, Điều 43 Luật Việc làm quy định người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc như sau:

HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện HĐLĐ quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của HĐLĐ giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

Người lao động theo quy định tại khoản 1 điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN.

Người sử dụng tham gia BHTN bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc HĐLĐ quy định tại khoản 1 điều này.

PHÒNG BẠN ĐỌC