Bà Hường liên hệ với UBND xã Nguyễn Văn Thảnh để được xem xét giải quyết

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 06/07/2017 (GMT+7)

Bà Mai Thị Hường, ngụ Tổ 5, ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân khiếu nại: Trước đây, tôi có cho cháu là Mai Luận, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân mượn 7.150,2m2 đất để canh tác. Khi tôi có nhu cầu lấy lại đất thì Luận đã cố phần đất trên.

Tôi đã gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết. Tòa án 2 cấp đều xử trả lại đất cho tôi. Ngày 16/11/2016, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Bình Tân đã tổ chức THA xong cho tôi, nhưng đến nay tôi chưa nhận được đất. Vì vậy, tôi yêu cầu Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân xem xét giải quyết việc đất của tôi bị người khác chiếm đoạt và sử dụng trái pháp luật.

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân và được bà Bùi Thu Hà- Chi cục trưởng trả lời như sau:

Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân thụ lý giải quyết THA đối với ông Nguyễn Minh Tân và ông Nguyễn Minh Hải, cùng ngụ Tổ 5, ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân. Ông Phạm Văn Chiến, ngụ Tổ 9B, ấp Thuận Tân B, xã Thuận An- TX Bình Minh.

Nội dung và kết quả THA như sau, buộc ông Tân, ông Chiến, ông Hải trả trọn thửa đất số 182, tờ bản đồ số 22, diện tích 7.150,2m2, tọa lạc tại ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân cho bà Mai Thị Hường.

Hết thời gian tự nguyện THA theo quy định nhưng ông Hải, ông Chiến, ông Tân không THA nên Chi cục THA tiến hành cưỡng chế giao đất theo quy định vào ngày 16/11/2016 để THA theo quy định.

Theo đó, các đương sự phải THA tự nguyện giao phần đất theo bản án và quyết định THA cho bà Hường, Chi cục THA tiến hành lập biên bản về việc tự nguyện giao phần đất cho bà Hường của ông Tân, ông Hải, ông Chiến và bà Hường đã nhận xong và quản lý phần đất theo bản án và quyết định THA.

Tuy nhiên, ngày 26/6/2017, Chi cục THA nhận được đơn bà Mai Thị Hường yêu cầu xem xét giải quyết việc đất của bà bị người khác chiếm đoạt và sử dụng trái pháp luật.

Sau khi xem xét đơn của bà, đối chiếu quy định pháp luật trong việc THA theo Luật THA dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân nhận thấy khiếu nại của bà Hường không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân, vì những lý do như việc tổ chức THA cho bà Hường theo bản án và quyết định THA đã được Chi cục THA dân sự huyện Bình Tân tổ chức THA xong vào ngày 16/11/2016 nên theo quy định của pháp luật thì bà Mai Thị Hường có trách nhiệm sử dụng, quản lý và bảo quản tài sản được THA kể từ thời điểm nhận (16/11/2016).

Hành vi chiếm đoạt và sử dụng quyền sử dụng đất của một số cá nhân đối với bà Hường phát sinh sau ngày 16/11/2016 không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan THA mà thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương là UBND xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân). Vì vậy, bà Hường có thể liên hệ với UBND xã Nguyễn Văn Thảnh để được xem xét và giải quyết cho bà.

PHÒNG BẠN ĐỌC