Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long trả lời đơn của ông Nguyễn Trung Nghĩa

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, ngụ ấp Phước Hiệp, xã Lộc Hòa- Long Hồ thắc mắc: Ngày 13/3/2017, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Hòa Phú Vĩnh Long gọi tôi đến để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng. Tôi đến và được hướng dẫn làm thủ tục và yêu cầu tôi ký tên vào hồ sơ. Tôi đã ký và sau đó tôi mới biết là bộ hồ sơ tôi đã ký tên có bản hợp đồng ủy quyền tài sản cho ngân hàng và đã được công chứng. Hôm sau tôi đến ngân hàng để khiếu nại về vấn đề công chứng sao không cho tôi hay. Giám đốc ngân hàng cho biết là ông cũng không có đi công chứng mà giao người khác đi. Vậy lúc công chứng đã không có mặt hai bên mà phòng công chứng vẫn công chứng, như vậy có đúng với pháp luật không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Căn cứ Luật Công chứng năm 2014 về nguyên tắc khi công chứng các hợp đồng giao dịch dân sự: Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên (khoản 1 Điều 48).

Tuy nhiên, cũng tại khoản 1 Điều 48 Luật Công chứng quy định: Trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tính dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện công chứng.

Như vậy, nếu tổ chức tín dụng ở đây là Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Hòa Phú Vĩnh Long có đăng ký chữ ký tại văn phòng công chứng thì không nhất thiết Giám đốc Ngân hàng phải có mặt và ký trước mặt công chứng viên.

PHÒNG BẠN ĐỌC