Mẹ có được quyền yêu cầu giải quyết ly hôn cho con?

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Chị tôi lấy chồng được hơn 2 năm. Chồng chị ấy hay đánh đập chị nên chị về mẹ ở. Mẹ muốn chị ly hôn nhưng chị không chịu. Tôi nghe nói, trường hợp này mẹ tôi có quyền yêu cầu tòa án cho chị ly hôn đúng không?

Huỳnh Ngọc Hân (Bình Tân)

Trả lời: Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn như sau: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Cha, mẹ người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Căn cứ quy định trên, mẹ bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn cho chị bạn, trong trường hợp chị bạn bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của chị bạn.

Như vậy, chỉ khi đáp ứng điều kiện nêu trên thì mẹ bạn mới có quyền yêu cầu tòa án xem xét, giải quyết việc ly hôn của chị bạn. Nếu không rơi vào 2 trường hợp như quy định trên thì người yêu cầu ly hôn phải là chị bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC