Có thể nộp đơn kháng cáo khi đã trễ thời hạn kháng cáo?

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Ngày tòa án xét xử sơ thẩm vụ khiếu nại của tôi nhưng tôi không có mặt vì lý do sức khỏe, phải nằm điều trị ở bệnh viện. Sau khi ra viện tôi mới nhận được bản án nhưng đã quá 15 ngày để kháng cáo. Vậy trường hợp của tôi có được quyền kháng cáo bản án không?

Lê Thị Nga (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

Căn cứ quy định trên, vắng mặt khi tòa tuyên án vì nằm viện điều trị được xem là lý do chính đáng. Vì thế thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

PHÒNG BẠN ĐỌC