Quyền của người lập di chúc

Cập nhật, 15:11, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

Cha tôi muốn để lại di sản thừa kế cho một người con, tuy nhiên khi đến phòng công chứng để lập di chúc thì được trả lời là phải có sự đồng ý và chữ ký của tất cả các con. Như vậy có đúng không?

Châu Thị Mỹ

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết (Điều 624 Bộ luật Dân sự năm 2015). Do đó, nếu có tài sản thuộc quyền sở hữu và sử dụng riêng của cha bạn, thì cha bạn có quyền lập di chúc định đoạt toàn bộ tài sản đó mà không cần có sự đồng ý của các con.

Trường hợp tài sản đó được hình thành trong thời kỳ hôn nhân (trừ trường hợp tài sản đó được cho riêng, được thừa kế) thì tài sản đó là tài sản thuộc quyền sở hữu chung của vợ chồng. Nếu cha bạn muốn lập di chúc định đoạt toàn bộ tài sản thì phải có sự đồng ý của mẹ bạn (nếu mẹ bạn còn sống.

Nếu mẹ bạn đã chết thì cần có sự thỏa thuận của tất cả những người được hưởng thừa kế đối với phần di sản của mẹ bạn để lại, còn nếu cha bạn lập di chúc định đoạt phần giá trị sở hữu riêng của cha bạn trong khối tài sản chung đó thì không cần ý kiến của các thừa kế.

PHÒNG BẠN ĐỌC