Quy định về việc kháng cáo, kháng nghị

Cập nhật, 15:49, Thứ Năm, 06/04/2017 (GMT+7)

Đối với bản án bị kháng nghị thì việc thi hành án được thực hiện như thế nào?

Ngô Hồng Hạnh

(Long Hồ)

Trả lời:

Điều 282 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định hậu quả của việc kháng cáo, kháng nghị:

Bản án sơ thẩm, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm hoặc những phần bản án sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì chưa được đưa ra thi hành, trừ trường hợp pháp luật quy định cho thi hành ngay.

Bản án sơ thẩm, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm hoặc những phần bản án sơ thẩm, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm thì có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về thời hạn kháng nghị, theo quy định tại Điều 280 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn kháng nghị đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm của viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, của viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 1 tháng, kể từ ngày tuyên án. Trường hợp kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời hạn kháng nghị tính từ ngày viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án.

Thời hạn kháng nghị của viện kiểm sát cùng cấp đối với quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của tòa án cấp sơ thẩm là 7 ngày, của viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 10 ngày, kể từ ngày viện kiểm sát cùng cấp nhận được quyết định.

Khi tòa án nhận được quyết định kháng nghị của viện kiểm sát mà quyết định kháng nghị đó đã quá thời hạn quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này thì tòa án cấp sơ thẩm yêu cầu viện kiểm sát giải thích bằng văn bản và nêu rõ lý do.

PHÒNG BẠN ĐỌC