Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

Cập nhật, 11:04, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Vợ muốn ly hôn nhưng người chồng không đồng ý. Vậy, nếu người vợ làm đơn ly hôn thì có được tòa án giải quyết không? Quyền nuôi con như thế nào?

Nguyễn Mai Phương

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì vợ, chồng hoặc cả 2 người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Ngoài ra, khoản 1 Điều 56 luật này cũng quy định về quyền ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Theo đó, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, bạn có quyền làm đơn yêu cầu ly hôn đơn phương, sau khi thụ lý đơn, tòa án sẽ tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trường hợp hòa giải không thành thì tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Về quyền nuôi con, theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì nếu con dười 36 tháng tuổi thì được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Tuy nhiên, trong trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì tòa án sẽ xem xét việc không giao con cho người mẹ.

PHÒNG BẠN ĐỌC