Nghĩa vụ hoàn trả tài sản của người thứ ba

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Tôi vô tình trao đổi món đồ với một người quen và tôi cũng đã trả cho họ thêm một khoản tiền. Sau một thời gian sử dụng, tôi biết được món đồ đó là của người khác và người đó đang yêu cầu tôi phải hoàn trả đồ lại cho họ.

Yêu cầu này là chính đáng nhưng tôi là người vô tình và đã mất một khoản tiền trả cho người quen ấy. Trong trường hợp này, tôi phải làm sao?

L.T.H. (TX Bình Minh- Vĩnh Long)

Trả lời:

Trong sự việc này, chị được xem là người thứ ba đã vô tình trao đổi tài sản với người không là chủ sở hữu của tài sản đó.

Do vậy, chị phải hoàn trả tài sản theo yêu cầu của chính người là chủ sở hữu. Bởi, theo Điều 582 Bộ luật Dân sự, quyền yêu cầu người thứ ba hoàn trả như sau:

Trường hợp người chiếm hữu, người sử dụng tài sản mà không có căn cứ pháp luật đã giao tài sản cho người thứ ba thì khi bị chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản yêu cầu hoàn trả, người thứ ba có nghĩa vụ hoàn trả tài sản đó, trừ trường hợp bộ luật này có quy định khác; nếu tài sản đó đã được trả bằng tiền hoặc có đền bù thì người thứ ba có quyền yêu cầu người đã giao tài sản cho mình bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ